04 August, 2007

The National - Boxer


artist : The National
album :Boxer
label : Platinum
นิวยอร์คตอกย้ำการเป็นแหล่งผลิตนักดนตรีที่ดีที่สุดอีกครั้ง เมื่อ The National จากบรู8ลินถือกำเนิดพร้อมอัลบั้มแรกชื่อเดียวกับวงในปี 2001 ก่อนจะมีผลงานชุดที่ 2 Sad Songs for Dirty Lovers และอีพี Cherry Tree การเริ่มต้นเส้นทางดนตรีของพวกเขาเปิดกว้างขึ้นเรื่อยๆ กระทั่งพบว่า การออกงานภายใต้สังกัดตัวเองเกินรับมือไหว ว่าแล้วห้าสมาชิกของวง นำโดยแม็ต เบอร์นินเกอร์ ผู้ที่เป็นนักร้องและนักแต่งเพลงยอดฝีมือ จึงชักชวนกันลาออกจากหน้าที่การงานที่มั่นคงและรายได้งาม เดินหน้าเซ็นสัญญากับค่ายมืออาชีพอย่าง Beggars Banquet
อัลบั้มชุดแรกของพวกเขาภายใต้สังกัดนี้ คือ The Alligator ในปี 2005 กลายเป็นอัลบั้มยอดเยี่ยมแห่งปีจากหลายสื่อมวลชน ทั้ง LA Times, Insound, Uncut และ Planet Sound
ดนตรีของ The National คืองานที่มีเมโลดี้ของป็อป อ่อนโยน และหอมหวาน หากอาศัยลูกเล่นและเครื่องดนตรีแบบร็อคมาผสาน นี่จึงเป็นสิ่งที่ทำให้พวกเขาถูกนำไปเปรียบกับวงตั้งแต่ U2, Afgan Wigs ไปจน Wilco และโดยเฉพาะอย่างยิ่งฝีมือการเขียนเพลงและเสียงร้องทุ้มละมุนของแม็ต ที่มีผู้คนนำไปเทียบเคียงกับบรมครู เลนนาร์ด โคเฮน และสจวร์ต สเตเปิลส์ อยู่เสมอ
ในอัลบั้มใหม่ล่าสุด The Boxer ซึ่งโปรดิวซ์โดย ปีเตอร์ เคติส โปรดิวเซอร์มือทองของ Interpol มีการให้น้ำหนักกับเสียงเครื่องสายมากขึ้น จนดนตรีที่ออกมาอ่อนไหวและสวยงามอย่างเด่นชัด ฝ่ายร็อคกลายเป็นตัวเสริมที่ทอดสะพานให้โน้ตไหลลื่น เมื่อประกอบเข้ากับเสียงและเนื้อหาของเพลงที่ให้ข้อคิดและมีความสละสลวยในการเรียงร้อยเป็นอย่างดีแล้ว จึงอดไม่ได้ที่จะคารวะในการคิดสร้างสรรค์อันบรรเจิดของพวกเขา แม้จะฟังอัลบั้มไปเพียงไม่เท่าไร และไม่น่าแปลกใจที่อัลบั้มนี้จะกลายเป็นอัลบั้มเต็มชุดแรกของพวกเขาที่ขึ้นชาร์ตบิลบอร์ด แถมยังติดอันดับ 68 เลยเสียด้วย
The National ได้แก่ แม็ต เบอร์นินเกอร์ (Matt Berninger/ร้องนำ) แอรอน เดสเนอร์ (Aaron Dessner/เบส, กีตาร์) ไบรซ์ เดสเนอร์ (Bryce Dessner/กีตาร์) ไบรอัน ดาเวนดอร์ฟ (Bryan Davendorf/กลอง) และสกอต ดาเวนดอร์ฟ (Scott Savendorf/กีตาร์, เบส)
...ข้อมูลจากPlatinum Thailand